Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Thăm chốn riêng nhà thơ,họa sỹ Phan VŨ


Khuya muộn anh Vũ điện thoại mai Thụy phải sang nhà xem loạt tranh mới vẽ lạ lắm ,trước lúc tớ tạm khóa cửa chốn này .Tuần tới mình về Sài Gòn ít bữa cần làm một số việc,lời mời cũng gần như mặc định được sắp xếp rồi.Vậy là ok

Photobucket

Nhà anh ở Quận 9 cuối một con hẻm thoai thoải dốc ngoằn ngèo. Đúng hẹn 9h sáng chủ nhật vừa dừng xe, đã thấy anh đứng đợi phía sau cánh cổng nhỏ nửa đóng nửa mở.Kéo tôi ra chiếc bàn kê tạm ngoài hiên,chế thêm chút nước sôi vào ly cà phê anh bắt đầu câu chuyện thật chậm rãi .."Tớ cần kiểm tra y tế mấy bộ phận trong người hình như có gì trục trặc ,kết hợp lo nốt thủ tục,sắp xếp thời gian cho đêm ra mắt tác phẩm thơ SÀI GÒN .Ở Thành phố việc đi lại liên hệ sẽ thuận tiện ,với lại thử đổi cái không gian vẽ xem có ra được gì là lạ mới mẻ hơn.Bạn bè kéo nhau ra quán chẳng mấy khi hẹn về nhà.Phần vì đang ở nhà vợ ,phần nữa chốn riêng như anh nói: tớ quen nhấm nháp hưởng thụ sự cô đơn yên ả một mình rồi.Vậy ra việc về"dưới đó" thực quan trọng bởi có mấy khi anh rời cái "tổ tò vò"của mình đến mấy ngày. Tôi chia sẻ với anh và lặng lẽ quan sát vài thứ vật dụng,đồ đạc tối thiểu anh dùng làm cái công việc sáng tạo,mộng mơ và tiếp bạn bè. Chiếc bàn nhỏ,mấy cái ghế cọc cạch ,cặp chân nến bằng sắt uốn sơn đen bụi mờ cạnh cái đài hiệu Sony cũ xì không biết có tự thời nào,nơi cánh cửa ra vào treo đầy áo quần bê bết sơn đủ màu xanh đỏ,rồi cọ, bay , ru lô...cắm đầy một xô nhựa.Còn lại là tranh.Tranh treo kín các bức tường đến tận trần nhà ,tranh xếp chồng lớp ,cái nọ gối lên cái kia sắc màu rực rỡ,nhảy múa chen chúc ,tất cả hiện ra lồ lộ dữ dội mà vẫn cảm được sự hài hòa ,dịu dàng trong lành đến lạ.Đã hơn một lần tôi đưa ra nhận xét cực đoan thế này:Tranh của anh tôi thích treo,hay xếp bề bộn ngổn ngang trong một không gian nén đến ngợp sắc màu như chúng mình đang ngồi và xem ở đây ...còn không chỉ một bức với chút sắp đặt ,treo trang trọng trong một không gian mênh mông trắng đủ ấn tương ,đẹp đẽ rồi

Photobucket

Tôi không phải là nhà phê bình mĩ thuật,tôi chỉ bỗng phát hiện ra rằng; những tác phẩm hội họa của anh hoặc sẽ làm lung linh ,rực rỡ hoàn chỉnh thêm không gian nội thất,hoặc phải rất cần biết tiết chế khi định lựa chọn tranh của anh làm điểm nhấn trang trí trong nhà .Sự ngẫu nhiên song hành, gần gũi giữa chất hội họa của anh và nghệ thuật kiến trúc đương đại ,thật lạ kì... Đã nhiều năm làm công việc thiết kế kiến trúc và trang trí nội ngoại thất ,gặp rất nhiều những không gian sắc màu ,sang trọng ,ấn tượng đẹp đẽ, và cả những phô trương cầu kì,vụn vặt...tùy vào sự cảm nhận sở thích và gu thẩm mỹ ở mỗi người,cốt chủ nhân mãn nguyện, tâm đắc bằng lòng...Nội thất ở mỗi nhà và có tự lâu rồi.Giàu ,nghèo,sang hèn ,được mất.
Tôi yêu thơ anh ,ngân nga" Em ơi Hà nội phố,"tôi quen và thích sự chật trội bề bộn sắc màu bởi với Phan Vũ -Thơ,Vẽ và Tranh đã đủ sự đẹp đẽ cho đời, bạn bè ,cã cái không gian nội thất thú vị ,trẻ trung ,cũ kĩ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét